ลิงค์สนับสนุน

วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เหรียญ 1 บาท

ครับผม สวัสดีแฟนๆ บล็อคของ Coin2go และก็บล็อค "คนชงเหล้า"ด้วยนะครับผม ถ้าเป็นแฟนบล็อคนี้หรือว่าเคยเข้ามาดูบล็อคนี้ก็น่าจะเคยเข้าไปดูในบล็อค "คนชงเหล้า" กันบ้างแล้วนะครับผม ตอนนี้บล็อคของ "คนชงเหล้า"นั้นก็เร่ิมที่จะมีข้อมูลต่างๆ เข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แล้วครับ และก็จะทำการเพิ่มเติมข้อมูลอย่างต่อเนื่องต่อไปครับผม รับรองว่ากลับมาแต่ละครั้งต้องมีข้อมูลใหม่ๆ มาให้ได้อ่านกันแน่นอนครับผม ต้องติดตามครับผม และหรือว่าใครที่อยากรู้การอัพเดททันที่ที่มีการลงบทความใหม่ๆ ก็เข้าไปกด Like ที่หน้าเพจ konchonglao ได้เลยนะครับผม จะได้ติดตามกันง่ายขึ้นครับผม หรือว่าใครที่เล่น Line[คนชงเหล้า] หรือว่า Twitter ก็เข้ามาติดตามกันได้ครับผม บล็อคของ "คนชงเหล้า" นั้นเป็นแค่บล็อคเล็กๆ ครับผม แต่ว่าก็พอมีความหลากหลายและมุมมองในการบอกเล่า ที่บอกออกมาจากประสบการณ์จริงครับผม เล่าและถ่ายทอดแบบว่าเล่าสู่กันฟังในวงเหล้า ไม่เน้นวิชาการมากจนเกินไป แต่ว่าองค์ความรู้มันก็ต้องมีบ้างครับผม และนอกจากเรื่องของเหล้าแล้ว บล็อคต่างๆ ที่อยู่ในบล็อคของ "คนชงเหล้า" นั้นก็เป็นอะไรที่หลากหลายอยู่พอสมควร ไม่ว่าส่ิงสะสมต่างๆ และก็ข้อมูลบทความทั่วไป ท่องเที่ยว รถ มอไซค์ มือถือ งานฝีมือ ความรู้เกี่ยวกับงานเรือ และก็อีกหลายๆ อย่างที่ได้เขียนได้รวบรวมไว้ ยังงัยก็ขอบคุณทุกๆคนที่ได้เข้ามาดู มาติดตามกันนะครับผม
วันนี้กลับมาพร้อมกับเรื่องราวของ เหรียญ 1 บาท ไทย ในอดีต ที่ไม่นานมามากนัก แต่ว่าก็นานเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน หลายๆ คนอาจจะเคยเจอ เคยใช้่กันมาบ้าง แต่ว่าเด็กๆ รุ่นหลังๆ ก็คงจะเคยเห็นแต่ว่่าคงไม่มีโอกาสได้ใช้ก็มี ครับผม เหรียญ 1 บาท เมื่อสมัยก่อน ที่จะเปลี่ยนมาเป็นรู่นปัจจุบันนี้ ก็จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่กว่านี้มากเลย ซึ่งหลายๆ คนคงจะจำกันได้ ขนาดว่าเหรียญ 50 สตางค์ในยุคนั้นก็ยังมีขนาดใหญ่กว่าเหรียญ 1 บาท รุ่นปัจจุบันเลยครับผม แต่ก็อย่างว่าแหละครับผม ทุกอย่างก็มักจะมีวิวัฒนาการไปตามขั้นตอนของมัน ดูอย่างโทรศัพท์ตอนออกมาใหม่ๆ กับตอนนี้ซิ แต่อย่างว่าแหละ เมื่อก่อนแข่งกันเล็กได้พักนึง ตอนนี้หันมาแข่งกันใหญ่อีกแล้ว [จอใหญ่] แต่ว่า Sim นั้นก็เร่ิมจะเล็กลง เล็กลงเรื่อยๆ จากเมื่อก่อนเป็น Sim ที่มาแบบเป็นบัตรใหญ่ๆ เลยในยุคแรกๆ ต่อมาก็เหลือเท่า Sim ปัจจุบันที่ใช้กันเป็นส่วนใหญ่ แล้วก็มาต่อที่  Micro Sim แล้วตอนนี้ล่าสุดมันก็เป็น Nano Sim แล้ว [iPhone 5] อีกหน่อยก็คงจะเป็น   Super Nano อะไรหรือเปล่า อ้าวนอกเรื่องมาซะไกลเลย กลับไปดูเหรียญบาทกันต่อดีกว่าครับ

เหรียญนี้สร้างออกมาเมื่อปี พ.ศ. 2520 เนื่องในโอกาสที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้าศิรินธร ทรงสำเร็จการศึกษา เป็นบัณฑิตพระองค์แรกในมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย


เหรียญนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2518 ในการแข่งขัน SEAP GAMES ครั้งที่ 8  ที่จัดขึ้นที่ประเทศไทย


เหรียญนี้หลายๆ คนเรียกกันว่า เหรียญ สมเด็จย่า 75 พรรษา สร้างขึ้นเมื่อวันที่  21 ตุลาคม 2518 


เหรียญนี้ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2515 คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า เหรียญแรกนาขวัญ


เหรียญนี้ไม่ได้บอกปีที่สร้างไว้ เป็นเหรียญครบรอบ  3 รอบของในหลวง 


เพิ่มคำอธิบายภาพ


เหรียญนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2513 เนื่องในโอกาส การแข่งขัน กีฬา Asian Games ครั้งที่ 6 



เหรียญบาทรุ่นนี้ เร่ิมออกมาใช้ในปี พ.ศ. 2505 คนทั่วๆ ไปมักเรียกกันว่าเหรียญบาทใหญ่ตราแผ่นดิน


เหรียญรุ่นนี้อออกมาใช้งานในปี พ.ศ. 2517 เรียกกันโดยทั่วไป ว่าเหรียญครุต หรือว่าเหรียญพญาครุต


เหรียญรุ่นนี้ เร่ิมออกมาใช้งานในปี พ.ศ. 2520 รู้จักกันในนามเหรียญบาทเรือสุพรรณหงษ์


เหรียญบาทใหญ่รุ่นสุดท้ายก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นเหรียญบาทเล็กในรุ่นปัจจุบัน เหรียญนี้ออกมาใช้กันในปีพ.ศ. 2525

นี่แหละครับผม เหรียญหนึ่งบาทใหญ่ก่อนที่จะข้ามมาใช้เหรียญเล็ก ไม่ได้บอกว่ามีอยู่แค่นี้นะครับผม ผมว่ายังมีอีกหลายรุ่นเลยครับผม แต่่ว่าที่เอามาให้ดูนี้คือของที่ผมเองสะสมไว้นะครับผม ไม่ได้บอกว่ามีครบทุกเหรียญนะครับผม ยังมีอีกเยอะเลยครับผม เดี๋ยวจะหามาเพ่ิมเติมให้ดูกันเล่นๆ ครับ ถ้าใครอยากเก็บขึ้นมาบ้างก็ไม่มีคำว่าสายเกินไปครับผม ทุกๆอย่างในโลกนี้ เร่ิมต้นช้าก็ยังดีกว่าไม่เร่ิมทำอะไรเลยครับผม มีความสุขในการสะสมครับผม แล้วจะกลับมาใหม่ครับ
"คนชงเหล้า"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น